วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เรื่องเล่าของอดีต ตอนที่ 1

เรื่องเล่าของอดีต

ตอนที่ 1 : รล.สิมิลัน ต้นแบบเรือส่งกำลังอเนกประสงค์ของกองเรือจีน (PLAN : People Liberation’s Army Navy)

          รล.สิมิลัน เรือที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของกองทัพเรือไทยนั้น เป็นเรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่ แบบ Multi Replenishment แบบแรกของกองทัพเรือไทย ซึ่งถือเป็น 1 ใน รล.ที่เป็นม้างานหลักของกองทัพเรือในด้านการส่งกำลังบำรุงกองเรือ และบรรเทาสาธารณะภัย ซึ่งได้ได้ปฏิบัติภารกิจมาอย่างยาวนานนับตั้งปี พ.ศ. 2539
แต่นอกจากนี้แล้วนั้น ยังทราบไหมว่า ความจริงแล้ว รล.สิมิลันถือเป็นต้นแบบเรือส่งกำลังบำรุงแบบ Multi Replenishment ให้กับกองเรือจีนเลยก็ว่าได้

ภาพประกอบ : รล.สิมิลัน ขณะเทียบท่าที่ท่าเรือจุกเสม็ด


          ในช่วงปี พ.ศ. 2536 จีนมีความต้องการพัฒนากองเรือส่งกำลังบำรุงยุคที่ 2 (2nd Generation) ของตนเองให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขั้น เนื่องจากกองเรือส่งกำลังบำรุงของจีนในยุคที่ 1 (1st Generation) นั้นยังเป็นเพียงเรือส่งกำลังบำรุงที่สามารถทำการส่งกำลังบำรุงได้เฉพาะน้ำมันและของเหลวเท่านั้น  ซึ่งทำให้จีนตั้งโครงการ พัฒนากองเรือส่งกำลังบำรุงยุคที่ 2 (2nd Generation) ขึ้น แต่ตัวโครงการกลับพบกับปัญหาและอุปสรรค์มากมาย ทั้งเรื่องการวางระบบควบคุมไฟ ระบบดับเพลิงที่มีความซับซ้อนมากกว่าเมื่อเทียบกับเรือยุคแรก เพราะในเรือยุคที่ 2 ของจีนนั้น จีนต้องการให้เรือมีความสามารถแบบ Multi Replenishment ทำให้มีความยุ่งยากในการออกแบบ เพราะทางจีนไม่เคยมีประสบการณ์ด้านนี้มาก่อนเลย และสุดท้ายโครงการพัฒนากองเรือส่งกำลังบำรุงยุคที่ 2  (2nd Generation) ของจีนที่มี Mr. Zhang Wende (文德) หัวหน้าสถาบันออกแบบที่ 701 ของ CSIC (China State International Company) เป็นผู้ดูแล ได้ถูกยกเลิกลงไป


ภาพประกอบ : เรือส่งกำลังบำรุงของจีน Type 903
หมายเลขเรือ 887
微山湖 / Weishanhu

แต่โอกาสของจีนก็กลับมามีความหวังอีกครั้ง  เมื่อตอนเดือนมกราคม ปี 2536 ทางกองทัพเรือไทยได้ส่ง RFP เพื่อหาผู้ต่อเรือส่งกำลังบำรุงขนาดใหญ่ หรือก็คือโครงการจัดหา รล.สิมิลันนั่นเอง ทำให้ทางสถาบันออกแบบที่ 701 ได้ทำการติดต่อกับทางรัฐบาลจีนเพื่อขอให้เข้าร่วมการแข่งขันในการต่อเรือในครั้งนั้นและในที่สุดก็ได้เป็นผู้ชนะในโครงการจัดหา รล.สิมิลัน ไปนั่นเอง ซึ่งผลจากการที่ทางจีนได้รับเลือกเป็นผู้ชนะในครั้งนี้ทำให้จีน ต้องงัดทุกประสบการณ์ที่จีนเคยทำเรือทั้งหมดมายัดรวมกันเพื่อออกแบบเป็น รล.สิมิลัน เพื่อให้ตรงตามข้อกำหนดของทาง กองทัพเรือไทย ซึ่งสิ่งที่ทำให้จีนได้ประสบการณ์มากที่ก็คือการที่ทางกองทัพเรือไทย ได้กำหนดคุณลักษณะของ รล.สิมิลันให้เป็นแบบเดียวกับมาตรฐานของแบบเรือจากทางตะวันตกและได้มีการเข้าไปทำการปรับปรุงแบบและตรวจรับ ทำให้ตัวเรือและการออกแบบนั้นถือว่าทำให้ทางจีนนั้นได้รับประสบการณ์ด้านการต่อเรือแบบตะวันตกไปแบบเต็มสูบกันเลยทีเดียว

ภาพประกอบ : เรือส่งกำลังบำรุงของจีน Type 903A
หมายเลขเรือ 889
太湖 / Taihu

และสิ่งที่พิเศษขั้นกว่าของ รล.สิมิลันนั้นคือการที่ Mr. Zhang Wende (文德) หัวหน้าสถาบันออกแบบที่ 701 ของ CSIC (China State International Company) ได้ทำการล่องเรือแบบส่วนตัวมากับ รล.สิมิลันมาเพื่อส่งมอบเรือให้กับทางกองทัพเรือด้วยต้นเอง เนื่องจาก รล.สิมิลันนั้นถือว่าเป็นเรือที่ช่วยนำทางการต่อเรือส่งกำลังบำรุงยุคใหม่ให้กับกองทัพเรือจีนเลยทีเดียว
และหลังจากที่ทาง CSIC ได้ต่อเรือ รล.สิมิลันแล้วนั้น จึงนำประสบการณ์ทั้งหมดที่ได้รับจากการต่อเรือในครั้งนี้ ไปใช้เป็นต้นแบบในการต่อเรือส่งกำลังบำรุงที่เป็นมาตรฐานเรือส่งกำลังบำรุงของกองทัพเรือจีนอย่าง Type 903 replenishment ship ต่อไป

จึงถือว่า รล.สิมิลันเป็นเรือต้นแบบที่สำคัญในการช่วยกองทัพเรือจีนในการพัฒนาเรือส่งกำลังบำรุงของจีนอย่างไม่ต้องสงสัยกันเลยทีเดียว

ภาพประกอบ รล.สิมิลัน
ที่มา :
http://www.haijun360.com/news/BGJ/2011/629/116292139502F96ED1G7319DG53D3FH.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Type_908_replenishment_ship
https://www.globalsecurity.org/military/world/china/nancang.htm
https://web.archive.org/web/20070320001357/http://www.sinodefence.com/navy/support/nancang.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สุดยอดอาวุธนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำยุคใหม่ ตอนที่ 1 BrahMos เจ้าพ่อความเร็ว แห่งวงการจมเรือ

สุดยอดอาวุธนำวิถีต่อต้านเรือผิวน้ำยุคใหม่ ตอนที่ 1   BrahMos เจ้าพ่อความเร็ว แห่งวงการจมเรือ BrahMos                  Brah...