ไทยทำ ไทยใช้ ไทยเจริญ ตอนที่ 3 HMV-150 By Panus จากการสูญเสียสู่การพัฒนา
HMV-150 หยาดน้ำตาจากความสูญเสีย สู่สุดยอดการปรับปรุงยานเกราะล้อยางของคนไทย
HMV-150
หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นกับชื่อรหัสรถรุ่นนี้สักเท่าไร แต่หากพูดถึง V-150
แล้วล่ะก็ต้องถึงบางอ้อกันอย่างแน่นอน ซึ่งเจ้ายานเกราะ V-150
ตัวนี้นั่นก็เป็นยานเกราะที่ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในกองทัพไทย
และยังมีบางส่วนที่ได้ถูกส่งไปประจำการยัง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
เพื่อทำภารกิจลาดตระเวนและคุ้มกันชาวบ้าน และผู้บริสุทธิ์
ซึ่งการปฏิบัติการใน
3 จังหวัดชายแดนใต้นั่นเองที่ทำให้เกิดการสูญเสียหลายครั้งขึ้น และก็ได้เกิดการสูญเสียครั้งสำคัญครั้งหนึ่งขึ้น
เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2555 หน่วยลาดตระเวนได้สูญเสีย จ.อ.อิศราวุธ พละศักดิ์
พลขับของยานเกราะ V-150 ที่โดนระเบิดแสวงเครื่องในถังก๊าซหุงต้มขนาด
50 กิโลกรัมไป ซึ่งในเหตุการณ์ครั้งนั้น
นอกจากจะต้องสูญเสียทหารกล้าผู้ปกป้องผืนแผ่นดินไทยแล้ว
ก็ยังต้องทำการปลดระวางยานเกราะ V-150 คันดังกล่าวแทบไปในทันที
เนื่องด้วยแรงระเบิดของระเบิดขนาด 50 กิโลกรัมทำให้บริเวณตัวรถด้านหน้าเกิดความเสียหาย
ตัวถังหน้าเกิดการฉีกออก และไม่สามารถซ่อมแซมกลับมาได้
สภาพ V-150 ที่โดนระเบิดแสวงเครื่องขนาด 50 กิโลกรัม |
สภาพ V-150 ที่โดนระเบิดแสวงเครื่องขนาด 50 กิโลกรัม |
สภาพ V-150 ที่โดนระเบิดแสวงเครื่องขนาด 50 กิโลกรัม |
แต่ถึงกระนั้นทางหัวหน้าชุดรับผิดชอบหน่วยลาดตระเวน
ณ ตอนนั้นก็ได้มองถึงเรื่องความต้องการยานเกราะที่จะสามารถทนแรงระเบิดได้ดีกว่านี้
มาเพื่อปกป้องกำลังพลของตนเอง จึงได้ทำการหาบริษัทที่สามารถทำยานเกราะที่มีความสามารถในการทำได้
ทางบริษัท Panus Assembly จึงได้เข้ามาเสนอ
และขอนำเจ้า V-150 คันดังกล่าวไปทำการปรับปรุง และสร้างใหม่เป็น
“HMV-150”
และสิ่งที่สำคัญที่สุดอีกอย่างที่จะลืมพูดไปไม่ได้ก็คือ “โครงการนี้ Panus ทำให้ฟรี” ครับ
HMV-150 หลังเปิดตัว ขอขอบคุณรูปภาพจาก : Battlefield Defense (สมรภูมิ) |
HMV-150
เป็นผลงานการปรับปรุงยานเกราะล้อยางรุ่น V-150 ซึ่งแค่เดิมนั้น V-150 ถูกผลิตขึ้นโดยบริษัท Cadillac
Gage ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งกองทัพไทยได้จัดหามาใช้งานทั้ง 3
เหล่าทัพมีจำนวนรวมกันไม่ต่ำกว่า 300 คัน ซึ่งการปรับปรุงเป็น HMV-150 นั้นจะเป็นการปรับปรุง V-150 ในส่วนของกองทัพเรือเพื่อนำไปใช้งานในภารกิจลาดตระเวนในอนาคต
การปรับปรุงครั้งนี้นั้นมีความต้องการให้
V-150
นั้นมีความสามารถด้านการป้องกันในระดับเดียวกับ Phantom-380X-1
ซึ่งทางบริษัท Panus Assembly นั้นแทบจะเรียกได้ว่าออกแบบใหม่ขึ้นมาเลยด้วยซ้ำ
เนื่องจากการปรับปรุงให้เป็นเป็น HMV-150 นั้นมีองค์ประกอบทั้งโครงสร้างตัวถัง
เครื่องยนต์ ระดับการป้องกันที่เปลี่ยนไปจากเดิมเป็นอย่างมาก
รวมไปถึงความสามารถด้านอื่นๆด้วยเช่นกัน โดยมีรายการอัพเกรดดังนี้
HMV-150 ทดสอบวิ่งอยู่ภายในบริเวณโรงงาน |
ด้านตัวถัง
ทาง Panus ได้ทำการสร้างตัวถังใหม่ให้มีความยาวมากกว่าเดิมจาก 5.69 เมตร เป็น 6.5
เมตร ด้านความกว้างมากกว่าเดิมจาก แต่เดิมกว้าง 2.26 เมตร เป็น 2.5 เมตร
HMV-150 ขณะกำลังอยู่ในสนามทดสอบยานยนต์ |
ด้านเครื่องยนต์
ทาง Panus ได้ทำการเปลี่ยนใหม่ทั้งเครื่องยนต์และระบบส่งกำลังทั้งหมดใหม่ครับ
จากเดิมที่ใช้เครื่องยนต์ Chrysler361 แบบ 8 ลูกสูบ ให้กำลัง
250 แรงม้า เปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์ Cummins ISLe Euro3 แบบ 6
ลูกสูบ ให้กำลัง 350 แรงม้า ระบบส่งกำลัง Allison 4500 SP
เกียร์อัตโนมัติ 6 ความเร็ว สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 110km/h
HMV-150 ทดสอบวิ่งอยู่ภายในบริเวณโรงงาน |
HMV-150 โชว์ตัวที่สนามทดสอบยานยนต์ |
ด้านการป้องกัน
ตัวถังใหม่ของ HMV-150 นั้นมีความสามารถในการป้องกันที่สูงขึ้นด้วยระบบเกราะ 2 ชั้นที่มีความหนาด้านบนหลังคาและด้านข้างอยู่ที่ 12 มิลลิเมตร และมีความหนา 16 มิลลิเมตรที่ใต้ท้องรถ และตัวถังใหม่ยังมีการออกแบบให้เป็นทรง V-Shape เพื่อลดแรงปะทะของระเบิดด้วยครับ
เครื่องแรงรึป่าวไม่รู้ แต่ที่รู้ๆ ไต่สบายๆครับ HMV-150 ขณะทำการทดสอบไต่ขึ้นเนินภายในสนามทดสอบยานยนต์ |
ในปัจจุบันทางนาวิกโยธิน
ในสังกัดของกองทัพเรือทำการรับเจ้า HMV-150 นี่ไปทดสอบเรียบร้อยแล้วนะครับ
การปรับปรุง V-150
เป็น HMV-150 ในครั้งนี้นั้นถือว่าเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กองทัพเป็นอย่างดีเลยครับ
และถือเป็นการพิสูจน์ให้ได้อย่างชัดเจนเลยว่า Panus Assembly ซึ่งเป็นบริษัทของคนที่ทำให้พื้นฐานอุตสาหกรรมป้องกันประเทศของไทยก้านขึ้นมาในอีกระดับครับ
ขอขอบคุณข้อมูลจาก
https://pantip.com/topic/31856327
https://www.facebook.com/sompong.nondhasa
และขอขอบคุณข้อมูลจากทางบริษัท Panus
Assembly เป็นอย่างยิ่ง ที่คอยให้การสนับสนุนข้อมูลเพิ่มเติมตลอดมา
http://www.panus.co.th/home
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น